Khóa học nhằm mục đích cung cấp cho học viên những kiến thức, khái niệm và kỹ thuật cần thiết để giải quyết vấn đề trong công việc. Vào cuối khóa học, học viên có thể: thừa nhận, thích nghi và tiếp cận một cách hệ thống trong giải quyết vấn đề; sử dụng các kỹ thuật để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Mục tiêu
Khóa học nhằm mục đích cung cấp cho học viên những kiến thức, khái niệm và kỹ thuật cần thiết để giải quyết vấn đề trong công việc. Vào cuối khóa học, học viên có thể:
thừa nhận, thích nghi và tiếp cận một cách hệ thống trong giải quyết vấn đề;
sử dụng các kỹ thuật để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Cấu trúc
Khoá học được giảng dạy trong 3 buổi. Phương pháp giảng dạy đòi học sự năng động của học viên tham gia vào lớp học trong các hình thức diễn vai, nghiên cứu tình huống, và thảo luận nhóm. Việc đánh giá và phản hồi sẽ căn cứ trên kết quả áp dụng của học viên được thể hiện trong phần thực hành giải quyết vấn đề.
Học viên
Khóa học được thiết kế cho các cấp quản lý và những người phải thường xuyên giải quyết vấn đề trong công việc hàng ngày.
Nội dung
BÀI HỌC
NỘI DUNG
KẾT QUẢ
1. Giới thiệu tiến trình giải quyết vấn đề
Vấn đề là gì?
Xác định một vấn đề đang xảy ra
Các loại vấn đề
Tiến trình giải quyết vấn đề
Các khó khăn trong giải quyết vấn đề
Xác định được các yếu tố cần thiết trong giải quyết vấn đề
Xác định cách tiếp cận trong giải quyết vấn đề
Có thể sử dụng các công cụ, kỹ thuật giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp
2. Kỹ thuật giải quyết vấn đề
Câu phát biểu vấn đề
Danh sách kiểm tra
Sơ đồ Pareto
Benchmarking
Sơ đồ qui trình (Flow chart)
Brainstorming
Sơ đồ nguyên nhân & kết quả
Nhóm chỉ định
Phân tích dữ liệu
Sáu cách suy nghĩ
Có khả năng làm rõ tiến trình giải quyết vấn đề bằng các công cụ và kỹ thuật khác nhau
Tổ chức các bước và dữ liệu thành nhóm và trình bày dưới hình thức dàn bài
Ứng dụng các công cụ và kỹ thuật giải quyết vấn đề để thực hiện qui trình giải quyết vấn đề
3. Thực hành giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề của cá nhân
Giải quyết vấn đề của đội
Có khả năng giải quyết vấn đề một cách tự tin
Có khả năng giải quyết vấn đề của đội một cách có hiệu quả
Giảng viên: Là các giảng viên và các chuyên gia am hiểu về lĩnh vực trực chuyên ngành tiếp giảng dạy.